ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน
• ด้านงานนักเรียนในพระราชานุเคราะห์
และทุนพระราชทานเพื่อการศึกษา
• ด้านการพัฒนาอาชีพ
• ด้านการพัฒนาพื้นที่แบบบูรณาการ
• ด้านพระราชทานพระราชานุเคราะห์
• ด้านความร่วมมือระดับนานาชาติ

PDF file รายงานผลโครงการ กพด. ปี ๕๓

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 




 

            สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปทรงเยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดารทั่วทุกภาคของประเทศไทยตั้งแต่ยังเยาว์พระชันษา ทรงพบเห็นสภาพปัญหาและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนขาดแคลนอาหารที่จะบริโภค เป็นโรคขาดสารอาหาร และสุขภาพอ่อนแอ เจ็บป่วย ไม่แข็งแรง ขาดการศึกษา สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม ทรงมีพระราชหฤทัยมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารเหล่านี้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

           ดังนั้นเมื่อทรงสำเร็จการศึกษา จึงทรงเริ่มงานพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารขึ้น ในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ โดยทรงทดลองทำโครงการเกษตร เพื่ออาหารกลางวัน ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน ๓ โรง เพื่อพัฒนาภาวะโภชนาการและสุขภาพของเด็กที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร  ปัจจุบันการดำเนินงานการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นการพัฒนาแบบองค์รวม ที่ยึดเด็กและเยาวชนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้  โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงาน ดังนี้  

          “ เพื่อให้เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร มีโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรง มีความซื่อสัตย์ เสียสละ สามัคคี และเมตตาผู้อื่น มีความรู้และทักษะทั้งทางวิชาการและการอาชีพ ที่เป็นรากฐานของการพึ่งตนเองและพัฒนาท้องถิ่นได้ นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีโอกาสได้รับการศึกษาในระดับสูงขึ้นตามศักยภาพของตนเองเป็นคนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

           ปัจจุบันมีพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้งในถิ่นทุรกันดาร โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม โรงเรียนพระปริยัติธรรม และโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งหมด  ๗๗๖  แห่ง  กระจายอยู่ทั้ง ๔ ภาคของประเทศ  ประกอบด้วย

  • โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน  ๑๗๘  โรงเรียน 

  • โรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาส และโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  จำนวน ๑๙๓  โรงเรียน 

  • ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  จังหวัดน่าน จังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน ๒๗๖ ศูนย์  และศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยมอแกนอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา ๑ แห่ง สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
    รวม ๒๗๗ ศูนย์

  • โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิลสาม  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส  จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดสงขลา และจังหวัดตาก จำนวน ๑๕ โรงเรียน 

  • โรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ในพื้นที่จังหวัดน่าน  จังหวัดแพร่ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา จำนวน ๕๐ โรงเรียน 

  • โรงเรียนประถมศึกษา และศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาเด็กวัยเตาะแตะ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร จังหวัดน่าน และจังหวัดตาก จำนวน ๓๘ แห่ง

  • โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน ๒๕ โรงเรียน

    (ข้อมูลปีการศึกษา ๒๕๕๔)

          
ตัวอย่างโครงการหลัก

  • โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน
  • โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน
  • โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร
  • โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
  • โครงการส่งเสริมสหกรณ์
  • โครงการฝึกอาชีพ
  • โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


    โครงการที่เป็นกิจกรรม

  • โครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาครูอาสาสมัครในโครงการพระราชดำริ
  • โครงการประชุมสัมมนาครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
  • โครงการเสริมศักยภาพงานสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
  • โครงการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริ พื้นที่จังหวัดน่านและจังหวัดนครนายก
  • โครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ในโรงเรียนโครงการตามพระราชดำริ
  • โครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
  • โครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง
  • โครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ (ไก่ไข่)
  • โครงการค่ายฝึกอบรมการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน
  • โครงการโรงเรียนมัธยมบ้านนายาว จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง”
  • โครงการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาเด็กวัยเตาะแตะ
  • โครงการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ และจังหวัดเชียงราย
  • โครงการโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดสงขลา
  • โครงการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่เขตบริการของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๔
  • โครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในสังกัดกรุงเทพมหานคร
  • โครงการนิเทศติดตามงานโครงการตามพระราชดำริ ในโรงเรียนโครงการตามพระราชดำริ
  • โครงการอนุรักษ์ต้นรัก และภูมิปัญญาการเจาะเก็บยางรัก



สำนักงานโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
สวนจิตรลดา กรุงเทพมหานคร ๑๐๓๐๓
โทรศัพท์ ๐๒-๒๘๒-๖๕๑๑, ๐๒-๒๘๑-๓๙๒๑ โทรสาร ๐๒-๒๘๑-๓๙๒๓